Chi tiết chương trình tiểu học

LỊCH HỌC NĂM 2017 - 2018 hệ Cambridge

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

LỊCH HỌC NĂM 2017 - 2018 chương trình Chất lượng cao

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CHƯƠNG TRÌNH HỌC

 

Trường đã nghiên cứu và phân phối chương trình một các khoa học nhằm đảm bảo cho học sinh có thể tiếp thu hiệu quả nhất kiến thức chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.

Thống nhất với mục tiêu giáo dục xuyên suốt từ Tiểu học tới Phổ thông của trường là nhằm hình thành và phát triển cho các em phát triển các kỹ năng tư duy, sáng tạo từ đó hình thành khả năng suy nghĩ logic, sức tưởng tượng phong phú trong nghệ thuật, ngôn ngữ cũng như sự tinh tường, nhạy bén trong khoa học, xã hội; Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm Ecopark xây dựng chương trình các môn khoa học tự nhiên và xã hội được chọn lọc từ Chương trình của Bộ Giáo dục Việt Nam và được nghiên cứu phân phối, cấu trúc, xây dựng chi tiết với những đặc thù riêng về đối tượng học sinh và điều kiện thực hiện, phương pháp… của riêng trường.

Điểm khác biệt

Trong khi hầu hết các trường dập khuôn theo đúng khung chương trình, sách giáo khoa, sách hướng dẫn v.v… mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra (Chương trình đại trà cho tất cả các vùng miền, các điều kiện, các đối tượng học sinh khác nhau) thì Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm Ecopark nhận thấy được tầm quan trọng của việc chú trọng vào chương trình và phương pháp dạy học từng bộ môn sao cho phù hợp nhất với mục tiêu giáo dục


Nội dung Chương trình học được cập nhật và tích hợp các nội dung dạy kỹ năng sống, kỹ năng tư duy trong từng môn học nhằm giúp học sinh gắn tất cả những kiến thức học trên lớp với việc vận dụng hữu ích trong cuộc sống và công việc.

Trong khi hầu hết các trường dập khuôn theo đúng khung chương trình, sách giáo khoa, sách hướng dẫn v.v… mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra (Chương trình đại trà cho tất cả các vùng miền, các điều kiện, các đối tượng học sinh khác nhau) thì Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm Ecopark nhận thấy được tầm quan trọng của việc chú trọng vào chương trình và phương pháp dạy học từng bộ môn sao cho phù hợp nhất với mục tiêu giáo dục

Nội dung Chương trình học được cập nhật và tích hợp các nội dung dạy kỹ năng sống, kỹ năng tư duy trong từng môn học nhằm giúp học sinh gắn tất cả những kiến thức học trên lớp với việc vận dụng hữu ích trong cuộc sống và công việc.

Phương pháp Dạy – Học tích cực, chủ độngGiáo viên là người khơi nguồn tư duy, giao các nhiệm vụ, hướng dẫn học sinh thực hiện. Học sinh là người thực hiện các nhiệm vụ thông qua các hình thức học tập khác nhau trên lớp: thảo luận theo nhóm, học với thí nghiệm, hình ảnh trực quan, hoặc hoạt động thực tế… Các hoạt động học tập không chỉ giới hạn ở trên lớp hay trong các giờ học chính khóa, các hoạt động ngoại khóa bên ngoài lớp học cũng là một phần trong Chương trình học chính khóa giúp các em gắn các kiến thức với thực tế cuộc sống, được lên kế hoạch và thực hiện các kế hoạch của mình đến khi đạt được mục tiêu. Qua đó, các em cảm thấy hứng thú, say mê và có động lực trong học tập hơn.  Các hoạt động ngoài lớp học bao gồm: những “dự án” nhỏ - "hoạt động nhóm" sau mỗi chương, mỗi chủ đề học tập; những buổi đi tham quan, đi thực tế, đến với các hoạt động của cuộc sống và sản xuất, các ngành nghề khác nhau… 

Với các điều kiện tối ưu như vậy, Chương trình chi tiết của riêng Trường đã được xây dựng đảm bảo được việc sử dụng và phát huy các yếu tố đó trong từng bộ môn, từng bài học, từng tiết học. Chương trình này cũng là một cơ sở căn bản để đào tạo, bồi dưỡng và quản lý việc thực hiện chuyên môn của các giáo viên.

B. Chương trình tiếng Anh tăng cường 

  • Học Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai với 07 tiết/tuần cho các môn: Tiếng Anh, Toán và Khoa học. 
  • Tạo môi trường Tiếng Anh trong tất cả các hoạt động một ngày tại trường.
  • 03 tiết do giáo viên bản ngữ đảm nhiệm trong các giờ học; đồng thời tham gia các hoạt động ngoại khóa cùng học sinh trong trường. Giáo viên đa quốc tịch: Anh, Mỹ, Newzeland, Úc…có Tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ

C. Chương trình Kỹ năng cá nhân và xã hội

Việc giáo dục kĩ năng sống cho con người ngay từ khi còn nhỏ là hoàn toàn cần thiết, giúp hình thành những thói quen tốt ăn sâu vào tiềm thức, chi phối lối sống của trẻ, song hành với các em trong suốt quá trình hình thành và phát triển nhân cách.

Chúng tôi trang bị cho học sinh những kĩ năng sống thực tế. Xây dựng, phát triển nhân cách, biết làm người.

Nội dung:

  •  Tự lập: Phục vụ bản thân và giữ an toàn.
  •  Các mối quan hệ: Gia đình, Nhà trường, Xã hội.
  •  Kĩ năng học tập: Tra cứu, học nhóm, tự tin thuyết trình, đọc sách, tổng hợp kiến thức bằng sơ đồ tư duy (mind map).
  •  Sống đẹp: biết lắng nghe – chia sẻ - tự tin bày tỏ quan điểm để đạt hiệu quả mong muốn - làm chủ cảm xúc.
  • Biết cổ vũ, động viên và thể hiện tinh thần cầu tiến. Bình đẳng giới.​

D. Chương trình Nghệ thuật - Nhân văn

Đời sống cảm xúc, tâm hồn là một phần vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người. Đặc biệt ở lứa tuổi học trò, các em cần được quan tâm, bồi đắp, nuôi dưỡng, khơi dậy những cảm xúc tốt đẹp để góp phần hoàn thiện nhân cách.

Hiểu được điều đó, Nhà trường đã xây dựng chương trình Nghệ thuật – Nhân văn nhằm tạo cho các em học sinh cơ hội đến gần với các bộ môn Nghệ thuật, giúp các em biết cảm nhận, biết yêu thương và biết thể hiện cảm xúc qua các bộ môn: âm nhạc, kịch, mỹ thuật, nghệ thuật tạo hình và văn chương.

  • Cung cấp kiến thức cơ bản về các lĩnh vực nghệ thuật khác nhau, trong đó đặc biệt là lĩnh vực Âm nhạc, Mỹ thuật và Nghệ thuật tạo hình.
  • Giúp các em học sinh khám phá, tìm hiểu, thể hiện ý tưởng, cảm xúc thông qua các hoạt động nghệ thuật khác nhau.
  • Giúp các em học sinh phát huy tối đa tiềm năng và năng lực nghệ thuật của bản thân.
  • Khơi dậy tình yêu, sự tinh tế trong nhận thức về thế giới xung quanh của học sinh.
  • Giáo dục cho các em học sinh sự tự tin thông qua năng lực tự thể hiện.

Mỗi lĩnh vực nghệ thuật là một không gian cảm thụ riêng, phù hợp với nhu cầu, sở thích khác nhau của các em học sinh.Trên cơ sở chương trình đào tạo các bộ môn Nghệ thuật, với sự giúp đỡ của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giảng dạy các bộ môn nghệ thuật nhà trường xây dựng các giáo trình và mục tiêu giảng dạy cho các em học sinh.

Âm nhạc

Trong lĩnh vực Âm nhạc, cùng với các chuyên gia, các giảng viên âm nhạc, học sinh sẽ được hòa mình trong những không gian tràn đầy cảm hứng với các phòng học được trang bị đầy đủ các dụng cụ âm nhạc. Các em sẽ được lắng nghe, được thể hiện cảm xúc với âm nhạc qua các giờ học cảm thụ nghệ thuật, thanh nhạc, hợp xướng, các giờ sinh hoạt câu lạc bộ.

Qua môn học, các em học sinh sẽ được trau dồi các khả năng:

   * Cảm thụ - Biểu diễn

   * Thanh nhạc

   * Kiến thức âm nhạc 

Mỹ Thuật & Tạo hình (Kỹ thuật công nghiệp)

Qua môn Mỹ thuật và Tạo hình (với nhiều chất liệu khác nhau như đất sét, giấy, bông, vải…), các em sẽ có những kiến thức để nhận diện, cảm nhận các sản phẩm nghệ thuật thuộc về không gian, hình khối và màu sắc.


E. Giáo dục thể dục - thể thao

Chương trình thể dục – thể thao tại trường gồm các phân môn chính sau: Thể dục, bơi ( đối với mùa hè), các môn Thể thao và các trò chơi vận động. 

Mục tiêu của chương trình:

  • Mang đến cho các con trước hết là một cơ thể khỏe mạnh, một lối sống lành mạnh với một chế độ vận động thân thể tích cực, thường xuyên và có hệ thống.
  • Tạo cơ hội được cho các em học sinh được hoạt động, được chia sẻ, được chơi môn thể thao mà mình yêu thích, được phát triển và sống với niềm đam mê thể thao của mình ngay từ lứa tuổi tiểu học.
  • Mỗi học sinh đều được làm quen và có cơ hội được chơi các môn thể thao: Bơi, bóng đá (nam) – erobic (nữ), điều kinh...

Cũng qua những hoạt động thể thao này, các con sẽ tự tin, năng động, biết chia sẻ, hòa đồng, kết bạn có tinh thần đồng đội, tránh xa các trò chơi xấu, các cạm bẫy nguy hại ở tuổi học đường và thêm yêu cuộc sống.

Chương trình thể dục – thể thao được sắp xếp hàng ngày trong lịch học của các em.Đó không chỉ là các tiết thể dục mỗi tuần mà còn là chương trình thể dục và vận động giờ nghỉ, giờ chơi hàng ngày.Một giờ nghỉ giữa tiết 5 phút cũng có thể là thời điểm được mong đợi hàng ngày của các em với các bài tập thể dục và các điệu nhảy hiện đại giúp các em thật vui tươi, sảng khoái trong tiết học sau.Giờ ra chơi cũng là một thời điểm được mong chờ hàng ngày với các trò chơi vận động vui tươi. 

Trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark có một cơ sở vật chất chuyên nghiệp, hiện đại bao gồm:

  • Sân chơi với các khu vực vui chơi đa dạng và cây xanh trong khuôn viên trường.
  • 1 Sân bóng đá mini 7 người (cỏ nhân tạo) theo tiêu chuẩn FIFA.
  • Khu bể bơi ngoài trời của Khu đô thị.
  • 1 Nhà thi đấu trong nhà với sự tích hợp của sân bóng rổ, sân bóng chuyền và hội trường.