Thông báo kết quả làm việc giữa Nhà trường và công ty Aeon về sự việc ngày 15.8.2017

Tiếp theo thông tin về sự việc bộ phận phụ trách nhận và kiểm định thực phẩm của Bếp ăn nhà trường phát hiện mẫu thịt nạc vai trong lô 153kg thịt lợn do Aeon cung cấp cho Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark không đảm bảo chất lượng cảm quan, Nhà trường xin được thông báo tới Phụ huynh nội dung buổi làm việc giữa Nhà trường và Nhà cung cấp Aeon cũng như kết quả kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm miếng thịt lợn nghi không đạt chất lượng do công ty Aeon giao cho bếp ăn Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark ngày 15/8/2017.

 

Theo đó, ngay sau khi nhận được kết quả xét nghiệm từ Công ty Cổ phần chứng nhận và giám định VinaCert, sáng ngày 29/8/2017 (Thứ Ba), đại diện Nhà trường đã có buổi làm việc tại Văn phòng Aeon Long Biên, Hà Nội. Bà Trần Thị Thanh Tần, Giám đốc Dịch vụ Nhà trường, làm trưởng đoàn đã trực tiếp làm việc với Giám Đốc Siêu thị Aeon Long Biên, ông Đàm Mạnh Tuấn và quản lý các bộ phận: Ngành hàng thực phẩm, Quản lý chất lượng, Dịch vụ khách hàng của công ty Aeon. Cuộc họp có sự tham gia của đại diện Nhà cung cấp Vinh Anh, ông Phan Chính Minh - trợ lý Tổng Giám Đốc Công ty CP Công nghệ Thực phẩm Vinh Anh. Phía phụ huynh học sinh Trường PT Đoàn Thị Điểm Ecopark có bà Nguyễn Thu Hà, thành viên Ban giám sát bán trú. Bà Nguyễn Thu Hà rời khỏi cuộc họp lúc 10h15 phút cùng ngày.

 

Các đại diện thao gia cuộc họp ngày 29.8.2017

 

Đại diện Aeon cho biết sản phẩm thịt lợn ngày 15/8/2017 được nhập từ nhà cung cấp Vinh Anh, một nhà cung cấp (NCC) có dây chuyền giết mổ an toàn, hiện đại, vệ sinh tốt trên địa bàn thành phố Hà Nội. Toàn bộ quá trình chăn nuôi, vận chuyển vật nuôi, giết mổ vật nuôi, pha lóc thịt NCC Vinh Anh đều có sự kiểm soát của cán bộ thú y và tuân thủ quy định về kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y theo Thông tư 09/2016/TT-BNNPTNT. Đại diện của NCC Vinh Anh khẳng định: Xét về chuyên môn cũng như bằng thực nghiệm, việc con lợn có ổ áp xe là hết sức bình thường, không phải lợn bị bệnh. Đây là hiện tượng thường gặp trong chăn nuôi và giết mổ.

 

Cũng trong buổi làm việc này, Bộ phận Kiểm soát chất lượng của Aeon đã công bố kết quả kiểm nghiệm mẫu sản phẩm thịt lợn đem đi xét nghiệm ngày 15/8/2017 (chỉ số kháng sinh và chất tạo nạc). Kết quả xét nghiệm cho thấy sản phẩm thịt mang đi xét nghiệm là hoàn toàn phù hợp các quy định về an toàn thực phẩm và vệ sinh thú y theo quy định của pháp luật. Khối lượng sản phẩm thịt lợn đã giao cho nhà trường ngày 15/8/2017, ngoài khu vực bị khối áp xe, vẫn đạt chất lượng. Toàn bộ thịt lợn ngày 15/8/2018 đã được đổi, trả theo yêu cầu của Nhà trường.

 

Sau sự việc này, Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark yêu cầu Aeon tiếp tục tăng cường giám sát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng tất cả các thực phẩm cung cấp cho bếp ăn nhà trường.  

 

Nhà trường xin thông báo để Quý phụ huynh nắm bắt thông tin chính thống một cách đầy đủ và tiếp tục đồng hành cùng Nhà trường trong việc đảm bảo, nâng cao chất lượng dịch vụ bán trú tại trường Đoàn Thị Điểm Ecopark.

 

 

 

Chi tiết quá trình chăn nuôi, vận chuyển vật nuôi, giết mổ vật nuôi, pha lóc thịt của nhà cung cấp Vinh Anh

- Nguồn vật nuôi trước khi đưa đến nơi giết mổ  tại NCC Vinh Anh đã được cơ quan thú y khám, kiểm tra tình trạng và cấp giấy kiểm dịch đủ điều kiện vệ sinh thú y đối với vật nuôi trước khi giết mổ. Đồng thời, lô lợn hơi sẽ được niêm phong kẹp chì bởi cơ quan thú y.

- Đến khi nhập về lò mổ của NCC Vinh Anh cũng có cán bộ thú y kiểm tra giấy kiểm dịch, đồng thời kiểm tra lô hàng phải còn nguyên tem kẹp chì, khám lâm sàng tình trạng sức khỏe rồi mới cho vào giết mổ.

- Quá trình giết mổ: NCC thực hiện bằng dây chuyền tự động hiện đại, thịt động vật sau khi giết mổ được kiểm tra lại một lần nữa, các loại thịt không đảm bảo về ngoại quan cũng như có những dấu hiệu bất thường sẽ được loại bỏ có sự giám sát và hướng dẫn của cán bộ thú y.

 

 

 

 

              Tìm hiểu thêm về hiện tượng áp xe tại lợn chăn nuôi

- Áp xe được chia làm 2 dạng: 1 dạng là bọc bã đậu (đối với những con lợn hấp thụ thuốc kém, có phản ứng mạnh với vacin); 1 dạng là dạng cục cứng (dạng chai sần) không tạo ổ bã đậu nhưng tạo thành các hạch cứng hình thành từ con lợn có sức kháng viêm tốt.

- Vị trí áp xe hình thành thường ở phần thịt vai (vị trí quy định khi tiêm phòng cho lợn trong chăn nuôi)

- Thông thường mỗi con lợn từ lúc sinh ra đến lúc giết mổ sẽ trải qua tối thiểu 5 mũi tiêm vacin các loại. Những trường hợp mũi tiêm bị nông không vào tới bắp dẫn tới thuốc không hấp thụ được, hoặc con lợn kháng lại vacin sẽ gây ra ổ bã đậu. Sau một thời gian ổ bã đậu được bao bọc lại thành khối  (là phần phân hủy của cơ thịt và thuốc) hoặc cục chai sần.

 


 

     

  Vì sao cần xét nghiệm chỉ số kháng sinh và chất tạo nạc để kiểm định chất lượng thịt?

      Việc phân tích chỉ tiêu chất tạo nạc là để phát hiện chất cấm, chất độc có trong cơ thể vật nuôi trong khi đó chỉ tiêu kháng sinh sẽ giúp phát hiện vật nuôi có tồn dư kháng sinh hay không. Aeon và nhà cung cấp Vinh Anh khẳng định vật nuôi được giết mổ là hoàn toàn khỏe mạnh, đủ điều kiện giết mổ. Nhà trường đã nhận được các giấy tờ liên quan tới lô hàng thịt lợn ngày 15/08/2017:

     - Giấy tờ kiểm dịch cho lô hàng giao đến Aeon từ NCC Vinh Anh.

     - Giấy tờ đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm giết mổ từ NCC Vinh Anh.

     - Giấy nhập hàng vào Aeon ngày 15/8/2017 từ NCC Vinh Anh

     - Tiêu chuẩn chất lượng thịt khi nhập vào Aeon

     - Biên bản giải trình của NCC Vinh Anh về miếng thịt có áp xe ngày 15/8/2017

     - Kết quả kiểm nghiệm sản phẩm thịt bị áp xe ngày 15/8/2017

     - Thông tư tư 09/2016/TT-BNNPTNT về cách xử lý thịt bị áp xe.

 

 

Bài tin liên quan
Tin tức
Tin tức
Tin đọc nhiều