Phát triển tài năng Tiếng Anh qua các chương trình bổ ích

Olympic “Tài năng tiếng Anh” là cuộc thi quy mô toàn quốc do Bộ Giáo dục chỉ đạo, diễn ra ở Ninh Bình từ ngày 27-28/3, đã là một cơ hội cho học sinh giao lưu học hỏi, thể hiện các kỹ năng trong việc học tập bộ môn tiếng Anh; góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực học sinh, nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong nhà trường phổ thông.


Cuộc thi Olympic “Tài năng tiếng Anh” dành cho các học sinh khối lớp 5,9 và 11 trên toàn quốc.  Sở giáo dục và đào tạo xem xét lựa chọn để cử đội học sinh tham dự “Olympic Tài năng tiếng Anh” căn cứ vào 3 tiêu chí: Kết quả của học sinh tại vòng thi cấp tỉnh/thành phố cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet; Kết quả học tập môn tiếng Anh của học kỳ gần nhất; Kỹ năng nghe nói của học sinh thông qua kiểm tra do sở giáo dục và đào tạo tổ chức.

Tham gia cuộc thi này, Học sinh Anh Minh lớp 5A1 trường PT Đoàn Thị Điểm Ecopark đã xuất sắc dành giải Nhất. Trong ngày thi thứ nhất ngày hôm qua (27/03), Anh Minh đã cùng 112 học sinh xuất sắc khu vực miền Bắc, trong đó có 34 học sinh tiểu học tham gia tranh tài ở hai phần thi: Thi xem tranh đoán chủ đề và Xem video trả lời tình huống. Ngày thi thứ nhất Minh đạt 8.9 điểm.Sang ngày hôm nay, ngày thi thứ 2, các thí sinh tham gia cuộc thi sẽ có phần hùng biện theo câu hỏi bắt thăm ngẫu nhiên. Với câu hỏi "Khi đến dự tiệc em thích mặc trang phục nào nhất?" Anh Minh đã trả lời một cách rất thông minh "Thưa thầy cô, theo em, trước tiên thì việc lựa chọn trang phục nào cần phải xem để phù hợp với thời tiết và cá tính thẩm mỹ thời trang; nhưng khi dự tiệc thì cần phải lựa chọn trang phục phù hợp với tính chất của buổi tiệc đó nữa ạ. Ví dụ như trang phục đi đám cưới thì sẽ khác với trang phục đi dự lễ trưởng thành."

 
Khi được ban giám khảo hỏi thêm "Nhiều bạn không thích mặc đồng phục khi tới trường. Ý kiến của em về việc mặc đồng phục như thế nào?" Anh Minh tự hào chia sẻ "Chủ quan em nghĩ rằng đồng phục trường em rất đẹp và lịch sự, em luôn muốn mặc đồng phục đi khắp mọi nơi và vô cùng tự hào về nó"
 
HS Anh Minh - thứ 2 từ trái sang nhận giải Nhất của cuộc thi.
 
Trong quá trình học tập, Anh Minh luôn thể hiện là một HS thông minh, độc lập, trách nhiệm và rất cá tính. Ngoài chương trình học tiếng Anh của Bộ Giáo  dục, Trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark đã thực hiện tăng cường tiếng Anh cho học sinh toàn trường bằng cách tăng giờ học, bổ sung nội dung học từ các giáo trình của Cambridge (Sollotion, Kids Box…). Sự kết hợp, trao đổi chuyên môn, chuyển giao công nghệ dạy học giữa chuyên gia nước ngoài với giáo viên chất lượng cao của nhà trường đã đem đến kết quả tốt. Các hình thức câu lạc bộ ngoài giờ, các trò chơi, cuộc thi kiến thức, rung chuông vàng bằng tiếng Anh vừa thúc đẩy, vừa hỗ trợ các con học tiếng Anh.
Bố mẹ luôn đồng hành và động viên Anh Minh trong quá trình học tập.
 
Đi được tới thành công này, các thầy cô trong tổ tiếng Anh nhà trường đã cùng ôn luyện kiến thức và kĩ năng cho Anh Minh. Các thầy cô đã chuẩn bị, hướng dẫn các chủ đề hùng biện đồng thời sắp xếp thời gian ôn luyện cùng Anh Minh, nhằm giúp con làm quen với không khí thi cử và cách phản biện của nhiều giám khảo khác nhau. Sẽ không khó để thấy được hình ảnh ôn thi của cô trò:
Các cô giáo tổ tiếng Anh cùng góp ý về kĩ năng thuyết trình, lập luận và cách tương tác với Ban Giám khảo.
 
Cô Nguyễn Thị Là có chia sẻ quá trình thay đổi và tiến bộ của Anh Minh: “Năm học trước khi tôi phụ trách bộ môn tiếng Anh lớp 4A1, Anh Minh đã gây ấn tượng là một cậu bé thông minh, hóm hỉnh và tự tin. Nhưng năm nay, với sự giúp đỡ của các thầy cô, cách phát âm, diễn đạt và lối tư duy của con đã có những tiến bộ vượt bậc.”
 
Trong quá trình ôn luyện, các cô giáo tổ tiếng Anh đã cùng nhau giúp Anh Minh tạo lập kĩ năng thuyết trình, cách làm mind – map (bản đồ tư duy) nhằm xây dựng lối tư duy mạch lạc, ghi nhớ kiến thức sâu và diễn đạt khúc triết một vấn đề. Đây là ưu điểm lớn giúp Anh Minh chiến thắng tại vòng thi hùng biện.
 
Thời gian này, Anh Minh còn được tiếp cận với nhiều dạng bài đòi hỏi các kĩ năng tổng hợp như xem video trả lời câu hỏi nhanh, nhìn tranh đoán chủ đề. Khi về nhà, cùng với sự giúp đỡ của bố mẹ, Anh Minh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà thầy cô giao cho như luyện nói trước gương, tự ghi hình để các thầy cô cùng rút kinh nghiệm.
 
Bên cạnh sự theo dõi sát sao từng bước tiến bộ của học sinh, nhà trường cũng đã thường xuyên trao đổi với gia đình, đưa ra những phương án hỗ trợ tốt nhất cho học sinh phát triển năng lực. Chị Ngô Thị Phương Lan – mẹ Anh Minh đi theo con trong suốt cuộc thi đã chia sẻ: “Con thi và vượt qua vòng kiến thức để vào tới vòng hung biện đã là thành quả quá tốt đẹp rồi. Thực sự đây là thành tích ngoài mong đợi của bố mẹ. Gia đình hết sức ủng hộ con và trân trọng cảm ơn nhà trường đã dành cho con môi trường học tập tốt nhất”.
Kết thúc cuộc thi, Anh Minh vui mừng chia sẻ: “Con vui lắm, thật may là chiến thắng ở cuộc thi này. Con cũng sẽ cố giật giải trong kì thi IOE cấp Quốc gia sắp tới”
Anh Minh nỗ lực giành thành tích cao trong kì thi IOE cấp Quốc gia.
 
Thay cho lời kết, xin trích lời cảm ơn của gia đình Anh Minh tới Nhà trường và các thầy cô: “Cám ơn các thầy cô rất nhiều vì đã luôn đồng hành cùng con, cho con niềm tin và sức mạnh để chiến thắng!”
Như vậy, để tiếp cận với môn ngoại ngữ nói riêng cũng như tri thức chung của nhân loại, ngoài tố chất nỗ lực của từng học sinh, thì vai trò của nhà trường cũng như sự phối hợp tương tác giữa nhà trường với gia đình sẽ tạo nên thành công cho trẻ. Chỉ có những bước chuẩn bị tốt nhất mới tạo nền tảng vững vàng cho trẻ, cho một thế hệ mới sẵn sàng hội nhập. 
"Trích nguồn: http://www.thoidai.com.vn/Phat-trien-tai-nang-Tieng-Anh-qua-cac-chuong-trinh-bo-ich-2401-12329.html"
 
Bài tin liên quan
Tin tức
Tin tức
Tin đọc nhiều