Chương trình phổ thông Cambridge tại Đoàn Thị Điểm Ecopark

 

Tới với buổi hội thảo, các phụ huynh không chỉ nghe ông Melvyn Lim, Giám đốc Chương trình tại Việt Nam và Myanmar giới thiệu về Chương trình phổ thông Cambridge, mà còn hiểu biết thêm về yêu cầu của nền công nghiệp 4.0 đang đặt ra cho thế hệ trẻ.

 

Thách thức to lớn cho giáo dục hiện đại

 

Lịch sử phát triển của kinh tế - xã hội được tóm gọn trong 4 giai đoạn: "Cách mạng công nghiệp đầu tiên sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất. Cuộc cách mạng lần 2 diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản xuất hàng loạt. Cuộc cách mạng lần 3 sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Bây giờ, cuộc Cách mạng Công nghiệp Thứ tư đang nảy nở từ cuộc cách mạng lần ba, nó kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học" (Klaus Schwab, người sáng lập và chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế Giới).

 

Để chuẩn bị cho học sinh, sinh viên những kiến thức, kĩ năng đáp ứng được cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, giáo dục đứng trước những thách thức to lớn: “Trước đây, giáo viên dạy học sinh những kiến thức đã có, và hi vọng chúng có thể áp dụng cả đời. Nhưng bây giờ, khi kinh tế xã hội có nhiều biến đổi nhanh chóng, trường học cần phải trang bị cho học sinh điều kiện cần và đủ để sẵn sàng cho những công việc thậm chí chưa xuất hiện; những nền khoa học công nghệ mới chưa được phát minh và những vấn đề có thể sẽ nảy sinh trong tương lai.” (Andreas Schleicher, Giám đốc giáo dục – Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế).

 

Theo ông Melvyn Lim, khi các công việc hiện tại có thể biến mất trong vài năm tới, thay vào đó là những công việc mà chúng ta chưa từng nghĩ ra, thì Chương trình Cambridge trang bị cho các bạn trẻ: Khả năng tập trung, năng lực hợp tác, khả năng rà soát và khai thác thông tin, tư duy tổng hợp và tư duy phản biện, khả năng học tập liên tục, suốt đời và trí thông minh xã hội. Và điều cốt lõi của chương trình Cambridge là: chương trình không chỉ trang bị kiến thức, mà còn giúp học sinh phát triển điềm đam mê học tập, khám phá, và khả năng làm chủ kiến thức.

 

 

 

“Chúng tôi giúp học sinh phát triển khả năng tư duy và các kĩ năng học tập – để giúp các em trở nên:

  1. Tự tin khi xử lí thông tin và đưa ra ý tưởng, thông tin và ý tưởng của chính bản thân và của người khác.
  2. Trách nhiệm với chính bản thân, biết cách phản hồi/ trả lời và tôn trọng người khác.
  3. Trưởng thành trong cách cư xử và suy nghĩ với vai trò là người học; trong việc phát triển năng lực học tập.
  4. Sáng tạo và sẵn sàng trang bị cho những thử thách mới.
  5. Tích cực cả về hoạt động trí tuệ và xã hội; luôn sẵn sàng để tạo sự khác biệt." 

 

Giám đốc chương trình phổ thông Cambridge tại Việt Nam cũng giải thích rõ ràng về các kỳ thi, chứng chỉ mà học sinh theo học chương trình sẽ trải qua; báo cáo kết quả học tập mà phụ huynh nhận được trong suốt lộ trình các con theo học (từ 5 tới 19 tuổi). Trong đó, chứng chỉ AS và A-level đặc biệt quan trọng, là những chứng chỉ mà các trường đại học trên thế giới tiếp nhận và làm căn cứ xét tuyển sinh viên.

 

 

Triển khai Chương trình Cambridge tại Đoàn Thị Điểm Ecopark

Về phía nhà trường, Tiến sĩ Vũ Thị Thanh Nhã, thành viên Hội đồng giáo dục đã đại diện Nhà trường trao đổi về việc triển khai chương trình Cambridge tại Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark.

 

Cô Vũ Thị Thanh Nhã cho biết: “Hiện nay Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark đang triển khai chương trình Cambridge tại các khối 1, 2, 3 và 4 của cấp tiểu học. Trong tương lai nhà trường sẽ triển khai chương trình Cambridge tại khối 5 và tiến tới là cấp trung học của nhà trường."

 

 

Các chứng chỉ khảo thí của Cambridge sử dụng để đánh giá năng lực của học sinh đã theo học chương trình này, vì thế khi các phụ huynh không cho con theo học chương trình Cambridge thì không cố bắt con thi các chứng chỉ Cambridge, vì điều đó là không công bằng với các bạn, và dễ làm các bạn mất tự tin vào bản thân.

 

Ba năm qua, chương trình Cambridge đã triển khai tại Đoàn Thị Điểm Ecopark với giáo trình chính quy, do các giáo viên được cấp chứng chỉ giảng dạy Cambridge trực tiếp đứng lớp.

 

Giải đáp câu hỏi về việc Đoàn Thị Điểm đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký làm trường Cambridge (Registered Cambridge School) chưa, ông Melvyn Lim cho biết: quá trình đăng ký làm Trường học Cambridge là một quá trình lâu dài và khắt khe, thường khéo dài nhiều năm. Các trường đăng ký cần đáp ứng các điều kiện chặt chẽ như: năng lực của bộ máy lãnh đạo, chất lượng giáo viên giảng dạy, cơ sở vật chất để tổ chức dạy và thi, văn bản chấp thuận của Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương về việc triển khai chương trình,… Điểm khác biệt giữa các trường đã đăng ký và các trường còn lại là: khi trở thành Trường Cambridge, các trường đó có thể tự tổ chức các kỳ thi tại trường cho học sinh.

 

Hội đồng khảo thí Cambridge khuyến khích các trường triển khai giảng dạy, song song với việc đăng ký làm Trường Cambridge. Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark đã được Hội đồng khảo thí Cambridge đồng ý cho giảng dạy chương trình, ông Melvyn Lim và các chuyên gia khác của Hội đồng Khảo thí cambridge tại Việt Nam đã có một số buổi làm việc, đánh giá hồ sơ năng lực của Nhà trường. Hiện nay quá trình xét duyệt đang ở bước cuối cùng của, chỉ một vài tháng nữa Nhà trường sẽ trở thành trường Cambridge.

 

Một thắc mắc được nhiều phụ huynh đặt ra là: Vì sao thời lượng giảng dạy chương trình Cambridge tại các trường lại không giống nhau? Giải đáp câu hỏi này, ông Melvyn Lim cho biết: Hội đồng Khảo thí Cambridge cung cấp giáo trình, đào tạo và cấp chứng nhận cho giáo viên giảng dạy chương trình. Hội đồng không áp đặt thời lượng giảng dạy cụ thể cho từng trường học. Việc triển khai chương trình sẽ do từng trường quyết định, căn cứ vào đặc trưng giáo dục tại quốc gia mình, tố chất của học sinh. “Bạn sẽ thấy chương trình Cambridge tại các trường ở Hà Nội không giống nhau. Và chương trình Cambridge tại trường quốc tế Anh sẽ khác với trường quốc tế Mỹ, khác với trường quốc tế Australia. Sự đa dạng (diversity) chính là đặc trưng của giáo dục quốc tế. Khác với hệ thống giáo dục Việt Nam vẫn quen sử dụng chung một bộ sách giáo khoa, giảng dạy theo đúng thời lượng do Bộ Giáo dục đưa ra, các trường học tại các nước phát triển thường tự thiết kế chương trình, học liệu của mình cho học sinh và giáo dục học sinh của mình với nhiều cách  thức khác nhau, miễn sao đáp ứng được chuẩn đầu ra đã được Chính phủ quy định.

 

Do thời lượng của buổi hội thảo có hạn, một số câu hỏi của các phụ huynh chưa được giải đáp sẽ được trả lời tại chương trình họp phụ huynh vào cuối tháng 8 này.

Quý Phụ huynh tham khảo Sổ tay Chương trình Cambridge TẠI ĐÂY

Bài tin liên quan
Tin tức
Tin tức
Tin đọc nhiều