“VÀO BẾP CÙNG MASTER CHEF’’ – Tập huấn cùng chuyên gia tại bếp ăn trường Đoàn Thị Điểm Ecopark

 

Đội ngũ nhà bếp Đoàn Thị Điểm Ecopark đã chào đón bà Đặng Thị Kiều Diễm, chuyên gia ẩm thực của Dự án Bữa ăn học đường Quốc gia đến tập huấn nâng cao tay nghề. Suốt 5 năm qua, bà Kiều Diễm đã nghiên cứu và xây dựng hơn 120 thực đơn, tương ứng với hơn 360 món ăn cho học sinh ba miền trên cả nước. Việc trực tiếp triển khai Bữa ăn học đường ở nhiều trường học trên cả nước đã mang đến cho bà những kinh nghiệm thực tế về cách thức thay đổi thói quen và khẩu phần ăn của trẻ, đồng thời khẳng định giá trị dinh dưỡng và tính thực tiễn của các thực đơn đã xây dựng.

 

Bà Đặng Thị Kiều Diễm và Tiến sĩ, bác sĩ Bùi Thị Nhung – Bác sỹ dinh dưỡng của trường, Trưởng khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề, Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, đã chia sẻ cùng với đội ngũ nhân viên bếp của trường về công tác xây dựng thực đơn hàng tuần, đồng thời có buổi tập huấn thực hiện 1 thực đơn mẫu trong ngân hàng 40 thực đơn dành cho khu vực phía Bắc.

 

Bà Đặng Thị Kiều Diễm cùng với Bếp trưởng và nhân viên bếp của ĐTĐE trong buổi tập huấn

 

Chia sẻ với nhân viên bếp nhà trường, bà Kiều Diễm có cho biết: “Theo tiêu chuẩn dinh dưỡng, phải có ít nhất 10 loại nguyên liệu cho một bữa ăn.” Tại các bếp ăn bán trú hiện nay của các trường học, thông thường sẽ có 3 món chính, với số nguyên liệu không nhiều. Chính vì vậy, giải pháp cho các nhà bếp là áp dụng các món được chế biến từ 2-3 nguyên liệu trở lên, trong đó có nhiều rau xanh.

 

Hơn 10 loại nguyên liệu tươi ngon được nhà bếp chuẩn bị để chế biến.

 

Tại buổi tập huấn, thực đơn được đưa ra rất phong phú với 8 món ăn:

        1. Súp thịt rau củ

        2. Thịt gà kho khoai môn

        3. Trứng chiên bắp thịt bò

        4. Củ đậu cà rốt xào trứng

        5. Cải bó xôi cà rốt xào tôm

        6. Canh bắp cải bí ngô nấu thịt

        7. Canh rau ngót ngô ngọt nấu thịt

        8. Cải ngọt ngô non xào thịt

 

Để hoàn thành thực đơn này, bà Kiều Diễm đã hướng dẫn Bếp trưởng và các nhân viên bếp trực tiếp từng giai đoạn từ sơ chế, chế biến và trang trí món ăn. Các món ăn đều có sự kết hợp của nhiều loại nguyên liệu màu sắc khác nhau rất đẹp mắt, kích thích cảm giác thèm ăn ở trẻ.

 

Từng công đoạn trong buổi tập huấn đều được chuyên gia hướng dẫn tỉ mỉ

 

Và các món ăn đều được tính toán kỹ lưỡng về khẩu phần dinh dưỡng, nguyên liệu và cách bài trí.

 

Rất nhiều phụ huynh và học sinh ngay sau khi tham gia Hội thảo chương trình Quốc tế Cambridge đã đến nhà bếp để nếm thử và đánh giá chất lượng món ăn. Ban đầu, nhiều phụ huynh rất ngạc nhiên vì sự kết hợp nguyên liệu và tính mới lạ của các món ăn. Nhưng sau khi nếm thử thì nhận định chung của các phụ huynh là món ăn rất ngon và hợp khẩu vị của trẻ, khẩu phần hợp lý, nhiều loại rau củ và có vị ngọt tự nhiên.

 

Bác sĩ Bùi Thị Nhung đã giới thiệu về mô hình bữa ăn học đường của trường Đoàn Thị Điểm Ecopark: thực đơn học đường làm theo nguyên tắc bữa ăn học đường Nhật Bản, có trên 10 thực phẩm cho bữa trưa, hạn chế muối < 2g/bữa trưa, nhưng cách chế biến ướp lại không làm cho người ăn cảm nhận là nhạt quá khó ăn, chế biến đồ ăn không sử dụng mì chính. Các món ăn lành mạnh và gồm 40 thực đơn hầu như rất ít lặp để tạo cho các con thói quen ăn uống đa dạng. Bữa phụ sử dụng sữa để tăng khẩu phần Canxi và chỉ có 1 bữa súp 1 tuần để thay đổi khẩu vị.

 

 

Các PHHS tích cực thử món ăn và bàn luận về nhu cầu dinh dưỡng của học sinh tại trường. 

 

Trong quá trình nếm thử, các phụ huynh cũng được bác sĩ dinh dưỡng và chuyên gia ẩm thực giới thiệu về mô hình bữa ăn học đường mà nhà trường đang áp dụng theo nguyên tắc của Nhật Bản, tư vấn về cách thức nấu ăn tại nhà cho trẻ sao cho vừa đủ dinh dưỡng vừa hợp khẩu vị của học sinh.

 

Các phụ huynh theo dõi thực đơn và lắng nghe tư vấn của bác sĩ và chuyên gia.

 

Bên cạnh đó, các phụ huynh cũng phản hồi bữa ăn tại trường thời gian vừa qua được cải thiện rất nhiều, được các học sinh khen và ăn nhiều hơn. Thực tế được nếm thử tại buổi tập huấn, được tham quan khu chế biến cũng như được chuyên gia dinh dưỡng tư vấn nên các phụ huynh cũng rất yên tâm về chất lượng bữa ăn tại trường. Trong thời gian sắp tới, nhà trường cũng sẽ thường xuyên tổ chức các buổi Tập huấn bếp và mời PHHS tới nếm thử và đóng góp ý kiến cho công tác bán trú được chất lượng hơn.

 

Với sự đổi mới về quy trình chế biến cũng như chất lượng bữa ăn, nhà trường cùng với bác sĩ dinh dưỡng mong muốn mỗi ngày đến trường các học sinh ngoài học tập và các hoạt động trải nghiệm, còn vui vẻ đến trường vì những bữa ăn ngon mắt, ngon miệng, và đầy đủ dinh dưỡng./.

Bài tin liên quan
Tin tức
Tin tức
Tin đọc nhiều