NẾU ĐƯỢC CHỌN LẠI, BẠN CÓ CHỌN NGHỀ GIÁO HAY KHÔNG?

“Nếu được lựa chọn lại, bạn có chọn nghề giáo hay không”? - Không phải đầu tiên tôi được nghe câu hỏi này, ngược lại nó đã rất quen thuộc với tôi, thậm chí đôi lần tôi cũng tự hỏi chính mình rằng: Nếu được chọn lại, tôi có chọn nghề giáo hay không?

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng khẳng định: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”. Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ cứ như cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu thầm lặng toả hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời. Nghề dạy học là một nghề cao quý bởi lẽ những người giáo viên không chỉ truyền thụ cho học sinh những kiến thức cần thiết cho cuộc sống mà còn dạy học sinh thành người, làm thế nào để trở thành người có phẩm chất đạo đức tốt, dạy cho học sinh làm những điều hay lẽ phải, hướng các em tới giá trị của Chân - Thiện - Mỹ.

Như những người lái đò thầm lặng chở khách qua sông, các thầy các cô âm thầm cống hiến, âm thầm tỏa hương, không ồn ào, phô trương, đúng như Bác Hồ đã từng nói:"Người thầy giáo tốt là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh”. Còn đối với mỗi thế hệ học trò, thầy cô là người cha, người mẹ, người anh, người chị, là tấm gương sáng để họ noi theo. Trong số chúng ta, có ai là không mang theo bên mình những kỉ niệm sâu sắc với những người thầy, người cô của mình. Nhà hiền triết - thi hào Tago từng nói: “Giáo dục một người đàn ông thì được một con người, giáo dục một người đàn bà thì được một gia đình, giáo dục một người thầy thì được một thế hệ”.

Từ nhỏ đến khi học phổ thông, tôi chưa bao giờ ước mơ làm cô giáo. Nhưng rất nhiều những cơ duyên đã đưa tôi đến với nghề giáo. Là nghề đã chọn tôi và giờ đây tôi chọn nghề.  “Nếu được lựa chọn lại, bạn có chọn nghề giáo hay không”? Không phải đầu tiên tôi được nghe câu hỏi này, ngược lại nó đã rất quen thuộc với tôi, thậm chí đôi lần tôi cũng tự hỏi chính mình rằng: Nếu được chọn lại, tôi có chọn nghề giáo hay không? Không chút do dự  tôi vẫn chọn nghề giáo làm cái nghiệp suốt cuộc đời mình. Nhiều người cười tôi nói “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”. Nhưng nghề giáo có thể nghèo mặt này nhưng giàu mặt khác. Ấy là sự kính trọng của xã hội. Người thầy luôn là hình tượng mà tất cả mọi giới, mọi tầng lớp đều tôn trọng. Nhìn những thế hệ học trò khôn lớn, trưởng thành từ tình yêu của mình mới thấy nghề giáo cao quý biết bao. Dẫu biết rằng con đường phía trước còn dài, còn muôn vàn khó khăn nhưng với lòng yêu nghề, quyết tâm và tấm lòng nhiệt huyết, tất cả vì học sinh thân yêu, tôi tin rằng ước mơ của mình sẽ bay cao, bay xa.

Nhân ngày 20/11, xin được gửi lời chúc  những người thầy người cô, những người đồng nghiệp của tôi một ngày đầy ắp những niềm vui, chúc cho sự nghiệp “trồng người” của chúng ta thành công rực rỡ!

Ngọc Thủy

Bài tin liên quan
Tin tức
Tin tức
Tin đọc nhiều