Đoàn Văn Thái Đức và con đường đến với khoa học

Bài phỏng vấn giữa cô Lê Thị Hương, giáo viên THCS Đoàn Thị Điểm Ecopark và bạn Đoàn Văn Thái Đức:

Chào Thái Đức, trước hết, thay mặt nhà trường, xin chúc mừng những thành tích con đã đạt được trong năm học vừa qua. Cô được biết con vừa thi đỗ hai trường chuyên, đó là những trường nào? Cảm giác của con lúc này như thế nào?

Con chào cô. Hôm qua con đã vừa chính thức nhận kết quả từ trường Hà Nội - Amsterdam và như vậy, con đỗ hai trường chuyên, một là trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên ạ.

 Khi biết mình thi đỗ, con cảm thấy rất vui, rất sung sướng vì con đã đạt được ước mơ của mình. Thực ra trước đó con cũng có phần lo lắng song cũng có lúc lại rất tin tưởng vào những gì mình đã thể hiện trong bài thi và bây giờ con đã thở phào nhẹ nhõm hơn.

                               

                                     Đoàn Văn Thái Đức - Gương mặt sáng của khối 9 Đoàn Thị Điểm Ecopark

 

Cô được biết, trong năm học lớp 9, con đạt rất nhiều thành tích cao ở môn Ngoại ngữ như giải Ba kì thi HSG lớp 9 cấp Tỉnh môn Tiếng Anh, giải Nhì kì thi IOE cấp Tỉnh. Vậy tại sao con lại lựa chọn môn Vật lý làm môn thi chuyên của mình?

Con rất đam mê khoa học kĩ thuật, vì vậy con muốn học Vật lý sâu hơn để sau này có nhiều cơ hội tìm tòi, nghiên cứu, khám phá. Bộ môn Tiếng Anh là một môn rất quan trọng, là công cụ phải có để làm những việc khác, vì vậy con luôn cố gắng học Tiếng Anh. Một số bạn cũng nghĩ rằng con sẽ lựa chọn tiếng Anh là môn chuyên nhưng như con nói tiếng Anh là công cụ, phương tiện để tìm hiểu về các môn học khác. Con vẫn đặt niềm đam mê của con lên trên ạ.

 

Các thầy cô luôn là những người đồng hành và sát cánh bên con. Trong suốt năm học vừa qua, các thầy cô đã có những định hướng, tư vấn, trang bị như thế nào cho con trong việc trau dồi, rèn luyện?

Trong suốt năm học vừa qua, các thầy cô luôn tạo điều kiện tốt nhất để con học tập, ôn thi vào trường THPT. Các thầy cô định hướng học sinh theo khả năng của mỗi người, từ đó có thể đưa ra quyết định đúng đắn. Đặc biệt, các thầy cô luôn là những người truyền cảm hứng cho con để con theo đuổi đam mê của mình. Những thành tích con đạt được là nguồn động viên với bố mẹ và thầy cô nhưng ngược lại để có được thành tích ấy, con đã được đón nhận sự cổ vũ rất lớn từ gia đình và thầy cô. Con rất biết ơn các thầy cô vì điều này.

 

Với việc học tập theo môi trường chuyên như vậy, ước mơ sau này của con là gì? Con có lời nhắn nhủ nào với các em học sinh lớp dưới để các em có thể ghi nhớ và học tập?

Ước mơ của con là được nghiên cứu về khoa học kĩ thuật, tạo ra những sản phẩm để làm cuộc sống tốt đẹp hơn, tiến bộ và văn minh hơn. Với các em học sinh các khóa sau, con mong rằng các em phải luôn cố gắng trong mọi việc, giống như chú Rùa trong câu chuyện “Rùa và Thỏ”. Nếu chúng ta kiên trì theo đuổi mục tiêu, không chùn bước trước những gian khổ chúng ta sẽ tiến đến đích thành công. 

 

                                         Thái Đức (thứ 3 từ trái sang) trao đổi Vật lý cùng các bạn

 

Cảm ơn phần chia sẻ của Thái Đức. Chúc cho con luôn tỏa sáng và mang những kiến thức đã được trang bị dưới mái trường Đoàn Thị Điểm Ecopark tới các bạn bè khắp nơi! 

 

Cô Lê Thị Hương - Trợ lý Chuyên môn THCS

Bài tin liên quan
Tin tức
Tin tức
Tin đọc nhiều