Tổ bếp - Những "nghệ nhân dinh dưỡng"

Học bán trú, một ngày học sinh trường PT Đoàn Thị Điểm Ecopark ăn tới 02 bữa ăn ở trường, bữa ăn của các con được chuẩn bị bởi ai? Chuẩn bị như thế nào? Hãy cùng ban biên tập chúng tôi gặp gỡ với Tổ bếp của nhà trường để làm rõ những câu hỏi trên và cũng là để hiểu hơn về sự tận tuỵ, tỉ mỉ, cẩn thận của những người “nghệ nhân dinh dưỡng”.

 



Là người có kinh nghiệm 10 năm làm đầu bếp ở nhiều môi trường khác nhau, anh Đỗ Thế Linh, tổ trưởng tổ bếp nhà trường, hiểu rõ ở lứa tuổi học sinh các con cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt để cơ thể phát triển tốt nhất cả về cân nặng lẫn chiều cao. Anh chia sẻ, một trong những phần việc quan trọng của Tổ bếp là chốt được thực đơn bữa ăn cho các con với các chuyên gia dinh dưỡng vào đầu mỗi tháng.



Anh cho biết thêm: “Thực đơn của trường được xây dựng dựa theo chuẩn của Bộ Y tế để dảm bảo hàm lượng các chất dinh dưỡng cung cấp đủ năng lượng cho một ngày học tập và hoạt động ở trường cho mỗi độ tuổi học sinh.”



Về công tác bổ sung dinh dưỡng trong học đường, nhà trường thực hiện chia thành nhiều bữa ăn trong ngày. Ngoài bữa chính vào buổi sáng và giữa trưa với các thực phẩm thiết yếu đầy đủ dưỡng chất, nhà trường bổ sung thêm 2 bữa ăn nhẹ giữa sáng và giữa chiều gồm các thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn như bánh, sữa nhằm đa dạng hóa khẩu phần ăn cho các con.



Khâu chuẩn bị thực phẩm cũng được đảm bảo rất cẩn thận, kỹ lưỡng. Các nguyên liệu chế biến được nhập từ những nguồn gốc rõ ràng, có kiểm dịch của các cơ quan chức năng. “Mỗi sáng, anh em trong tổ bếp luôn thức dậy rất sớm để kịp chợ phiên buổi sáng, nhập những nguyên liệu tươi ngon nhất. Nguyên liệu khô chúng tôi cũng nhập những hàng hoá của các nhãn hiệu lớn đảm bảo như nước mắm Nam ngư, hạt nêm Ajingon…” Bạn Ứng Xuân Huynh khẳng định.



“Quy trình chế biến cũng rất khắt khe. Chúng tôi luôn tự nhắc nhở nhau để thực hiện nấu nướng đúng quy trình, gọn gàng, chỉn chu, sạch sẽ. Trong lúc chế biến cũng như phục vụ đồ ăn cho học sinh, mọi nhân viên đều sử dụng khẩu trang, bao tay nhằm đảo bảo vệ sinh sạch sẽ.” Bạn Trương Lệ Thuỷ vừa nói vừa bê chồng bát inox đã được hấp khô khử trùng mang về phòng lưu trữ.



Hầu hết các nhân viên bếp đều gắn bó với công việc tại trường PT Đoàn Thị Điểm Ecopark từ những ngày đầu trường mới thành lập. 
“Mọi người ở đây rất vui vẻ, hòa đồng. Chúng tôi gắn bó với nhau như chị em trong gia đình vậy…Tất nhiên là công việc nào cũng có khó khăn riêng, trong những lúc khó khăn như vậy, cả đội ở cạnh nhau, giúp đỡ và cùng chia sẻ nên khó khăn đều biến thành niềm vui hết cả. Nhà trường đã trang bị cho chúng tôi một khu bếp hiện đại theo tiêu chuẩn của Nhật với đầy đủ các khu vực chức năng cũng như các kho lưu trữ. Đây giống như khu bếp trong mơ mà mọi người yêu thích bếp núc đều mong muốn có được trong đời. Chúng tôi yêu thích và say mê với công việc này!”. Chị Lê Thị Dung, nhân viên Tổ bếp chia sẻ chân thành. 



Nhà bếp nhận được rất nhiều lưu ý đặc biệt từ Ban Giám hiệu cũng như từ Hội đồng Quản trị. “Thời gian đầu bếp đi vào hoạt động, cô Hoà Bình chủ tịch Hội đồng quản trị thường xuống làm việc cùng chúng tôi, hướng dẫn chúng tôi, cô cũng trực tiếp bê khay và chia đồ ăn cho các con. Cô luôn nhắc nhở khiến chúng tôi thấu hiểu sâu sắc rằng chúng tôi không được phép sai sót dù chỉ trong 1 hành động rất nhỏ. Phục vụ ăn uống cho gần 1000 con người mỗi ngày quả thực cũng là một nhiệm vụ rất nhiều thử thách. Tuy vậy chúng tôi sẽ luôn cố gắng, rất mong có thể làm hài lòng được quý vị phụ huynh, các thầy cô giáo cũng như các con.”


Khép lại cuộc trò chuyện rất nhiều cảm xúc, anh Thế Linh thay mặt tổ bếp, muốn gửi lời chúc mừng năm mới no ấm, hạnh phúc tới quý vị phụ huynh, quý thầy cô cùng toàn bộ độc giả. Anh không quên dặn quý vị lưu ý chế độ dinh dưỡng trong Tết.

Bài tin liên quan
Tin tức
Tin tức
Tin đọc nhiều